[GIẢI ĐÁP] Bộ ấm chén gốm tử sa là gì? Công dụng và cách nhận biết gốm tử sa

Đối với những người yêu thích văn hóa thưởng trà và có niềm đam mê với đồ gốm sứ, chắc hẳn gốm tử sa là một trong những cái tên không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, không phải ai cũng cũng thực sự biết về công dụng cũng như cách phân biệt bộ ấm chén gốm tử sa chất lượng, uy tín. Trong bài viết dưới đây, Tự Thanh Quán sẽ giúp bạn tìm hiểu tất tần tật về bộ chén trà này!

 

Đối với những người yêu thích văn hóa thưởng trà và có niềm đam mê với đồ gốm sứ, chắc hẳn gốm tử sa là một trong những cái tên không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, không phải ai cũng cũng thực sự biết về công dụng cũng như cách phân biệt bộ ấm chén gốm tử sa chất lượng, uy tín. Trong bài viết dưới đây, Tự Thanh Quán sẽ giúp bạn tìm hiểu tất tần tật về bộ chén trà này!

Ấm chén tử sa là gì?

Ấm tử sa là loại ấm có nguồn gốc từ thời phong kiến Trung Quốc, đặc biệt nổi tiếng trong các làng nghề ở vùng Nghi Hưng, Giang Tô. 

Chúng được chế tác từ các loại đất quý hiếm, nung ở nhiệt độ cao và không sử dụng men tráng trong quá trình làm. Chính vì thế, ấm chén tử sa thường có một màu nâu tím rất đặc trưng, cái tên tử sa cũng được đặt theo đặc điểm màu sắc này của ấm.

bộ ấm chén tử sa 1

Bộ ấm chén gốm tử sa tại Tự Thanh Quán

Tương truyền trước khi một bộ tử sa được hoàn thiện, nghệ nhân Vương Mạnh Tuấn đã dồn hết tâm huyết để tìm tòi, sáng tạo, trải qua nhiều khó khăn, thất bại để đưa ra một sản phẩm hoàn chỉnh sau này. 

Mãi đến về sau, khi có sự du nhập văn hóa, làng gốm Bát Tràng đã sản xuất được những bộ ấm trà gốm tử sa có chất lượng, mẫu mã không thua kém gì bản gốc. Ngày nay, khi nhắc đến tử sa, người ta nghĩ ngay đến gốm Bát Tràng. 

bộ ấm chén tử sa 2

Mẫu ấm chén tử sa mới nhất

Bộ ấm chén gốm tử sa Bát Tràng được rất nhiều nhà sành trà đạo yêu thích, sở hữu bởi vẻ vẻ đẹp nhã nhặn, trầm mặc, mộc mạc nhưng không kém phần lịch sự, trang nhã. Đi theo bề dày lịch sử lâu đời, ngày nay, nghề làm gốm tử sa vẫn đang phát triển và trở thành một trong những nét văn hóa đặc trưng không thể thiếu tại làng nghề này.

Xem ngay: Phật La Hầu La là ai? Toàn bộ về phật La Hầu La.

Công dụng thần kỳ của bộ ấm trà gốm tử sa trong cuộc sống

Vậy bộ ấm trà gốm tử sa có công dụng gì mà được yêu thích đến vậy, Tự Thanh Quán sẽ giải đáp thắc mắc ngay sau đây!

Bộ ấm chén gốm tử sa giúp tăng độ ngon của trà

Khi sản xuất ấm tử sa, rất nhiều vi khoáng chất vẫn còn được giữ lại dù qua rất nhiều khâu nung nấu. Ngoài ra, việc không tráng men còn giúp nước trà tiếp xúc trực tiếp với chúng tạo nên một hương vị đặc trưng, mới mẻ, thơm ngon khó tả.

Càng sử dụng ấm nhiều, ta lại càng cảm nhận được ngọt ngào, nhẹ nhàng trong từng tách trà. Chắc chắn đây sẽ là một sự lựa chọn không thể thiếu với những người đam mê văn hóa trà đạo!


 

bộ ấm chén tử sa 3

Công dụng của bộ ấm trà gốm tử sa

Bộ ấm trà gốm tử sa có khả năng cách nhiệt tốt

Chính vì được làm từ những nguyên liệu hết sức đặc biệt nên bộ ấm trà tử sa mang trong mình khả năng cách nhiệt tốt và truyền nhiệt rất chậm. Không như những loại ấm chén tráng men thông thường, bạn hoàn toàn có thể cầm vào ấm, chén mời khách mà không sợ bị phỏng tay trong quá trình thưởng trà. Thật là một điều thú vị phải không nào?

Bộ ấm trà gốm tử sa giữ được mùi hương lâu hơn

Mùi hương của trà thường chỉ giữ được trong một khoảng thời gian rất ngắn, từ 4 đến 8 tiếng. Tuy nhiên, với ấm trà tử sa, hương thơm lan tỏa đến từng ngóc ngách, tràn khắp không gian và cho đến ngày hôm sau, bạn vẫn có thể cảm nhận thoang thoảng nó. 

Không cần quá cầu kỳ với nhiều bước, bạn chỉ cần chế nước sôi cũng có một ấm trà đạt chuẩn về mùi hương rồi đó!

bộ ấm chén tử sa 4

Ấm tử sa giúp lưu lại hương thơm tốt hơn

Bộ ấm chén gốm tử sa bền đẹp qua thời gian

Một bộ chén trà đẹp là phải luôn giữ được nét thuần túy của nó theo thời gian. Ấm trà tử sa được nhiều người ưa chuộng bởi nó có thể giữ được màu sắc, vẻ sang trọng mà không hề bị hao mòn qua nhiều năm. Thậm chí càng sử dụng ấm tử sa, ta lại càng ngẫm ra nét đẹp mới mẻ, tiềm ẩn của nó. Ấm tử sa cổ còn có vẻ đẹp bóng loáng, mang giá trị cao và được rất nhiều người săn lùng. 

Xem ngay: Tượng phật ngồi thiền: Khám phá ngay 99+ hình ảnh đẹp nhất

Cách phân biệt gốm tử sa dễ dàng, nhanh chóng

Với giá trị cao như vậy, hiện nay trên thị trường có rất nhiều cơ sở sản xuất ấm tử sa với giá thành rẻ kém chất lượng, không có độ bền cao và dễ hao mòn theo thời gian. Chính vì thế, Tự Thanh Quán sẽ giúp bạn phân biệt được mẫu gốm tử sa Bát Tràng thật và những sản phẩm trôi nổi khác trên thị trường. 

Nhận biết thông qua màu sắc 

Để giữ được nét đẹp mộc mạc, thuần khiết của gốm tử sa, thông thường mỗi bộ ấm trà chỉ có một màu tím bên ngoài gọi là màu nguyên bản và một màu khác được tráng bên trong lòng chén để tạo điểm nhấn. Chính vì thế đối với những mẫu gốm có nhiều màu sắc, bạn nên xem xét lại về nguồn gốc xuất xứ của cơ sở bạn mua nhé!

 

bộ ấm chén tử sa 5

Bộ chén trà đẹp cần có màu sắc như nào?

Xem ngay: Phổ Hiền Bồ Tát là ai? Khám phá ý nghĩa tượng Phổ Hiền Bồ Tát

Nhận biết thông qua âm thanh

Khi gõ vào thành ấm thật, bạn sẽ nghe được âm thanh khá vang, trong, đanh như tiếng kim loại va chạm. Ngược lại, nếu âm thanh đục, yếu thì chắc chắn bạn đã mua phải hàng giả kém chất lượng rồi đó!

Nhận biết thông qua độ cong và dày

Thông thường, bộ ấm chén tử sa chất lượng sẽ khá dày dặn, cầm chắc tay và có độ cong mềm mại, nhẹ nhàng. Các loại ấm giả thường không có đặc điểm này bởi chúng làm từ những nguyên liệu kém chất lượng nên khá nhẹ và có phần thô ráp. 

 

bộ ấm chén tử sa 6

Cách phân biệt bộ ấm chén gốm tử sa


Trên đây là một số chia sẻ của Tự Thanh Quán về nguồn gốc cũng như công dụng thần kỳ của bộ ấm trà gốm tử sa. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về tâm linh, phong thủy hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được tư vấn miễn phí nhé!

Xem ngay: Hướng dẫn cách ngồi thiền trong phật giáo đứng cách

bộ ấm chén tử sa 7

 

 
Facebook Instagram Youtube Messenger Top