Top 5 cách phân biệt ấm tử sa thật giả chi tiết nhất

Không vì chỉ là loại ấm trà ngon nhất thế giới mà còn là một món đồ có giá trị sưu tầm rất cao. Vậy làm sao để phân biệt ấm tử sa thật giả hãy để Tự Thanh quán giúp bạn nhé!

 

Với bề dày lịch sử và giá trị mà ấm tử sa mang lại Ấm tử sa được xem là một trong bốn quốc bảo của Trung Quốc vì vậy được sở hữu ấm trà tử sa xuất phát từ Nghi Hưng, Trung Quốc là mong muốn của mỗi người yêu thích trà đạo. Để giúp bạn có được được chiếc ấm trà chuẩn từ Nghi Hưng Tự Thanh Quán sẽ giúp bạn phân biệt ấm tử sa thật giả qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về các loại ấm tử sa 

Trên thị trường hiện nay xuất hiện không ít các mặt hàng ấm trà tử sa giả có hình thức, mẫu mã rất giống với hàng thật, để tránh tình trạng “tiền thật mua của giả” các bạn phải hết sức lưu ý phân biệt khi mua hàng.

Để phân biệt được ấm tử sa thật giả trước hết bạn phải nắm được cơ bản về các loại ấm tử sa. Các loại ấm tử sa thường gặp trên thị trường ấm tử sa Nghi Hưng, ấm tử sa Bát Tràng, ấm tử sa Đài Loan.

Ấm tử sa Bát Tràng và ấm tử sa Đài Loan có tuổi đời còn nhỏ dễ nhận biết so với ấm trà tử sa Nghi Hưng. Tuy nhiên đối với người mới bắt đầu chơi ấm tử sa thì không hề đơn giản.

Nghi Hung teapot - Tu Thanh Quan

 

Ấm trà tử sa Nghi Hưng - Tự Thanh quán

Tham khảo: HƯỚNG DẪN CÁCH PHA TRÀ BẰNG ẤM TỬ SA CHI TIẾT

Cách phân biệt ấm tử sa thật giả đơn giản

Quan sát bề mặt ấm 

Bằng đôi bàn tay khéo léo của mình các nghệ nhân đã đưa đến chúng ta loại ấm tử sa hoàn hảo đến từng chi tiết.

Một trong những điều đặc biệt của ấm tử sa mà các sản phẩm giả không “nhại” theo được chính là vẻ bề ngoài cả ấm tử sa thật trông có vẻ sần sùi nhưng khi chạm vào thì lại có cảm giác cực kỳ mềm mại.

Nhờ vào các thành phần khoáng chất đặc biệt có trong chất đất làm ấm tử sa mà không chỉ kiến cho bề mặt ấm toát lên mà sắc nhất định, khi nung thành phẩm ấm tử sa có các đốm sáng, tuy vậy các đốm sáng nhỏ li ti này không dễ phát hiện chỉ những người trong giới trà đạo lâu năm mới có thể dễ dàng nhận biết.

The surface of the teapot has small bright particles

Bề mặt ấm trà tử sa có các hạt sáng nhỏ

Tham khảo: TOP 5 CÁCH PHÂN BIỆT ẤM TỬ SA THẬT GIẢ CHI TIẾT NHẤT

Lạc khoản hoặc dấu viết tay 

Sản phẩm ấm tử sa được xuất xứ từ Nghi Hưng đều là những loại ấm trà cao cấp và có giá trị lên tới vài chục triệu vì vậy ấm tử sa được làm từ các nghệ nhân luôn có dấu hiệu nhận biết riêng đấy chính là lạc khoản và dấu viết tay thường thấy ở đáy ấm hoặc nắp ấm. 

Tuy vậy để nhận biết được ấm trà tử sa thật giả bằng cách này bạn cần phải có chút am hiểu về Trung Quốc.

Lost on the body of the teapot

Lạc khoản trên thân ấm trà tử sa

Phân biệt ấm trà tử sa bằng âm thanh khi va chạm 

Đây là một cách phân biệt ấm trà tử sa đơn giản dành cho những người mới bắt đầu. 

Hãy sử dụng chính nắp ấm gõ nhẹ lên ấm và lắng nghe âm thanh được phát ra. Nếu âm phát ra sáng, trong, leng keng như tiếng kim loại va chạm thì đây là ấm trà tử sa chuẩn. 

Ngược lại nếu âm phát ra đục, không vang thì bạn nên cân nhắc lại trước khi mua vì nó có dấu hiệu rạn nứt của ấm được làm ra từ loại đất kém chất lượng.

Dùng nắp gõ nhẹ lên thân ấm

 Dùng nắp gõ nhẹ lên thân ấm 

Các mối nối bên trong ấm 

Thông qua các mối nối để nhận biết ấm trà là một cách hữu ích nữa mà bạn nên lưu ý. Ấm trà tử ra được cấu tạo từ loại khoáng chất đặc biệt không thể dùng các phương pháp thông thường để tạo ra hình dạng của ấm mà phải nối từng bộ phận của ấm tử sa lại với nhau bằng các mối nối. Để đảm bảo tính thẩm mĩ các mối nối này thường quan sát rõ hơn bên trong ấm đặc biệt là ở phần quai ấm.

Phân biệt ấm tử sa

Phân biệt ấm tử sa

Tham khảo:  HƯỚNG DẪN CÁCH KHAI ẤM TỬ SA CHUẨN, CHI TIẾT NHẤT

Vòng tròn đồng tâm trong lòng ấm

Như đã đề cập ở trên vì ấm tử sa được làm từ một loại khoáng chất đặc biệt do vậy không thể áp dụng được các phương pháp từ khuôn mẫu hay quay trên kệ truyền thống mà hoàn toàn được hoàn thành bằng tay. 

Cho nên khi quan sát ấm bạn phát hiện được có những vòng tròn đồng tâm trong lòng ấm có thể thấy được những vòng tròn đồng tâm này xuất hiện khi được quay trên kệ truyền thống trong quá trình làm ra nó. Vậy nên, các loại ấm trà tử sa chuẩn sẽ tuyệt đối không có chi tiết.

Phân biệt vòng tròn đồng tâm trong ấm trà giả

 

Phân biệt vòng tròn đồng tâm trong ấm trà giả   

Lưu ý về ấm tử sa thật giả 

Có nhiều bài viết cho rằng sử dụng khứu giác để phân biệt được mùi của khoáng chất được nung của ấm tử sa. Tuy nhiên trên thực tế ấm tử sa thật có nguồn gốc từ Nghi Hưng, Trung Quốc để vận chuyển về Việt Nam mất khá nhiều thời gian và được bảo quản rất kỹ càng mà nó khó có thể giữ nguyên được mùi riêng biệt vì vậy cách phân biệt này chỉ nên tham khảo.

Trên đây Tự Thanh quán đã giúp bạn tổng hợp cách phân biệt ấm tử sa thật giả chi tiết nhất. Mong rằng qua bài viết bạn có thể tự tin phân biệt và chọn cho mình ấm trà ưng ý.

 
Facebook Instagram Youtube Messenger Top