Những cách dưỡng ấm tử sa không phải ai cũng biết

Ấm tử sa cụm từ không còn xa lạ với nhiều người, ngày nay người ta sử dụng nó khá phổ biến. Những làm sao để dưỡng ấm tử sa, cách dưỡng như thế nào để có được một chiếc ấm tử sa đẹp thì cần phải có nguyên tắc. Hãy cùng Tự Thanh quán theo dõi bài viết dưới đây nhé

Để có được những ly trà thơm, ngon thì dưỡng ấm tử sa là một điều vô cùng quan trọng, việc biết cách dưỡng đúng, chuẩn sẽ đem lại cho mình một chiếc ấm đẹp và chất lượng tốt. Vậy tại sao phải dưỡng ấm tử sa và làm như thế nào thì hãy cùng Tự Thanh Quán tìm hiểu ngay. 

Cách dưỡng ấm tử sa

Cách dưỡng ấm tử sa 

Tham khảo:  HƯỚNG DẪN CÁCH KHAI ẤM TỬ SA CHUẨN, CHI TIẾT NHẤT

Lý do cần phải dưỡng ấm tử sa

Là một loại ấm khác biệt với những loại ấm bình thường 

Ấm tử sa không phải là một loại ấm bình thường mà theo quan niệm của những người có niềm đam mê với trà đạo thì nó như là một món đồ mang theo trong mình sự tâm linh và sức sống mãnh liệt của riêng chúng. 

Do chất liệu làm nên ấm rất đặc biệt 

Nguyên nhân cũng nhờ nguyên liệu làm nên ấm tử sa là từ một loại đất có chất lượng và rất giàu dinh dưỡng dưới bàn tay điêu luyện của người nghệ nhân kết hợp với việc nung nóng ở nhiệt độ cao đã tạo nên được ấm tử sa với những hình dáng đơn giản có, bắt mắt có và  trông rất tinh tế, sang trọng nhưng lại gần gũi với con người. 

Vì vậy khi mua loại ấm tử sa này người dùng thường khai ấm cũng như có những cách dưỡng ấm tử sa phù hợp nhất để đánh thức ấm trà làm cho nó luôn luôn giữ được vẻ đẹp tiềm ẩn cùng sức sống mãnh liệt của ấm. 

Dưỡng ấm tử sa để giúp ấm luôn giữ được nét đẹp của riêng mình

Dưỡng ấm tử sa để giúp ấm luôn giữ được nét đẹp của riêng mình

Khi biết dưỡng ấm tử sa một cách thường xuyên sẽ làm cho vẻ ngoài của ấm trà càng ngày càng sáng bóng, mịn màng và khoác lên mình sự cuốn hút, sự tinh tế dù cho có trả qua thời gian sử dụng dài. Đặc biệt hơn chính là trà khi pha ở ấm cũng sẽ càng đậm đà, thơm ngon hơn gấp nhiều lần so với trước.

Tham khảo: TOP 5 CÁCH PHÂN BIỆT ẤM TỬ SA THẬT GIẢ CHI TIẾT NHẤT

7+ cách dưỡng ấm tử sa

Để có một chiếc ấm tử sa đẹp và có sức hút thì người dùng cần phải chăm chút ấm thật tỉ mỉ, kỹ lưỡng. Sau đây là một số cách giúp cho mọi người có thể áp dụng để dưỡng ấm tử sa.

Thứ nhất, hãy làm tất cả bên trong và ngoài của ấm

Hãy làm sạch chúng dù là nó đang mới hay đã cũ đi thì việc xuất hiện các vết bụi bẩn, dầu, sáp, vết bẩn từ trà là điều khó tránh khỏi vì vậy việc việc sinh ấm là điều rất cần thiết và quan trọng trước khi dưỡng. Đặc biệt cần chú ý lúc chúng ta khai ấm khi vừa mới mua về cần phải làm sạch ấm trước khi dùng, điều này sẽ giúp bảo vệ cũng như đảm bảo được vệ sinh cho ấm tử sa ở trạng thái sạch sẽ, thông thoáng nhất. 

Thứ hai, luôn tránh tiếp xúc với các loại dầu mỡ

 Các chất dầu mỡ cũng như chất tẩy rửa vào ấm trà nhất là đối với các chất bám nhanh như dầu thì cần làm sạch ngay khi bị văng vào. Bởi ấm tử sa được làm bằng nguyên liệu chính là đất nên rất dễ hấp thụ ảnh hưởng tới hương vị cũng như tạo các vết bẩn khó mất đi. 

Tiếp theo, Bạn cũng có thể dùng nước trà để dưỡng ấm tử sa 

Đây là một cách rất hay nhưng cũng không nên sử dụng nó thường xuyên mà không tưới nước sôi lại. Sau một thời gian nhất định thì việc pha trà càng nhiều sẽ giúp cho ấm càng hấp thu nước của trà nhờ các lỗ khí khổng và đến một lúc nào đó nó sẽ tạo ra được độ bóng cho ấm. 

Thứ tư chính là dùng chổi cọ vừa phải, nhẹ nhàng

Khi sử dụng nó để cọ vào ấm sau khi nồi được tưới nước trà hoặc nước sôi. Việc sử dụng một chiếc bàn chải nhỏ, mềm mại để rửa sạch với ấm tử sa và sau đó lau nó với một khăn sạch sẽ.

Lưu ý là không chà xát quá mạnh vào ấm và tránh để nước trà cũng như nước tinh khiết đọng lại trên bề mặt ấm bởi vì nếu như bị đọng lại thì nó có thể làm cho ấm loang không đều màu.

Cách dưỡng ấm tử sa tốt nhất từ Tự Thanh Quán

Cách dưỡng ấm tử sa tốt nhất từ Tự Thanh Quán 

Thứ năm, là làm sạch và sấy khô ấm tử sa

Sau khi dừng uống trà bạn cần làm sạch đi phần bã trà có trong ấm, tránh để qua đêm và rửa sạch lại giúp ấm không bị ám mùi hôi.

Thứ sáu, Cần cho ấm có thời gian nghỉ ngơi

Cụ thể như khi dùng pha trà liên tục thì cần dừng vài ngày để ấm có thể khô đi lớp đất của mình một cách tự nhiên. Như vậy sẽ giúp cho ấm trà phát huy được công dụng và khi pha trà lần tiếp sẽ làm cho mùi thơm cũng như vị đậm đà của trà được lưu giữ tốt nhất.

Cuối cùng chính là sử dụng các khay trà có rãnh thoát nước

Điều này sẽ làm nhanh thoát nước đồng thời giúp cho đít ấm khô thoáng không bị đọng nước. 

Hy vọng với bài viết bổ ích của Tự Thanh Quán sẽ giúp các bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích về những lý do cần dưỡng ấm tử sa cũng như các nguyên tắc để dưỡng ấm tử sa tốt nhất giúp cho ấm luôn giữ được vẻ đẹp tinh tế, cuốn hút và luôn mang trong mình một sức sống mãnh liệt để tạo ra những chén trà thơm ngon, đậm đà hương vị.

Tham khảo: HƯỚNG DẪN CÁCH PHA TRÀ BẰNG ẤM TỬ SA CHI TIẾT
Facebook Instagram Youtube Messenger Top