Hướng dẫn cách pha trà bằng ấm tử sa chi tiết

 Là người yêu thích trà có lẽ bạn đã không còn xa lạ với ấm trà tử sa. Dưới đây Tự Thanh quán sẽ giới thiệu đến bạn cách pha trà bằng ấm tử sa chuẩn xác như một trà nhân thực thụ.

Ấm trà tử sa là loại ấm dùng để pha trà tuyệt vời nhất. Tuy nhiên không phải ai dùng ấm tử sa để pha trà đều có được hương vị thơm ngon nhất vì vậy pha trà bằng ấm tử sa cũng cần có phương pháp pha đúng cách. Để giới yêu trà hiểu thêm về cách pha trà bằng ấm tử sa chuẩn xác hãy theo dõi bài viết dưới đây mà Tự Thanh quán đã giúp bạn tìm hiểu nhé!

4 yếu tố quan trọng cần đảm bảo với cách pha trà bằng ấm tử sa

Nguồn nước 

“Nhất nước, nhì trà” không hề xa lạ với giới trà đạo, nguồn nước quyết định đến 70% hương vị trà. Các vua chúa thời xưa thích dùng nước suối, hay hạt sương để hãm trà vì nó mang lại hương vị đặc biệt từ thiên nhiên. Tuy nhiên ngày nay để tìm được một nguồn nước từ tự nhiên đủ an toàn để hãm trà dường như là không thể, vì vậy nguồn nước mà bạn nên sử dụng để hãm trà nhất vẫn là nước tinh khiết đun sôi. 

Dùng nước tinh khiết để pha trà

 Dùng nước tinh khiết để pha trà 

Nhiệt độ cần thiết của nước 

Không phải có được một ấm trà ngon thì phải pha trà với nhiệt độ 100%. Mỗi loại trà khác nhau đều cần được pha ở nhiệt độ thích hợp ví dụ với trà xanh thì nên pha nước ở 60-80 độ C hay với trà hoa cúc thì nước cần trên 90 độ C…

Lượng trà 

Một yếu tố quan trọng nữa nếu muốn có ấm trà vừa ý thì bạn không nên bỏ qua đấy là lượng trà dùng để pha. Quá nhiều trà hoặc quá ít trà cũng đều không ngon. Ấm trà sẽ ngon và có hương vị hoàn hảo nhất khi được pha với lượng trà vừa vặn. Mỗi loại trà sẽ có định lượng khác nhau vì vậy khi mới bắt đầu làm quen bạn nên pha thử 8g với 300ml nước và chỉnh dần cho hợp với khẩu vị của mình 

Đảm bảo lượng trà phù hợp với khẩu vị

Đảm bảo lượng trà phù hợp với khẩu vị 

Tham khảo: TOP 5 CÁCH PHÂN BIỆT ẤM TỬ SA THẬT GIẢ CHI TIẾT NHẤT

Thời gian hãm trà 

Ấm trà tuyệt vời nhất khi đủ nhiệt, đủ lượng và đủ thời gian. Tùy vào mỗi loại trà mà sẽ có thời gian hãm phù hợp, trà xanh cao cấp hãm trong 2-3 phút là đủ, trà ô long và hồng trà chỉ tính bằng giây với 20-30 giây cho lần đầu và 5-10 giây cho những lần tiếp theo 

Tuy nhiên nhiệt độ nước và lượng trà đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định trà được hãm trong bao lâu. Nhiệt độ cao và lượng lá trà nhiều thì cần ít thời gian ngược lại nhiệt độ thấp và ít lá trà cần nhiều thời gian hơn. Trên thực tế những điều này vẫn phụ thuộc vào khẩu vị của người dùng trà 

Cách pha trà bằng ấm tử sa 

Pha trà không phải đơn giản là cho nước vào trà trong ấm trà, pha trà là cả một nghệ thuật và các bước để bạn trở thành nghệ nhân pha trà như sau 

Bước 1: Đun nước tinh khiết đến nhiệt độ thích hợp 

Tùy vào loại trà mà bạn dùng để đun nước tinh khiết đến nhiệt độ thích hợp, thường nước sẽ được đun nước từ 70-90 độ C

Lưu ý bạn không dùng nhiệt độ nước ở 100 độ C để pha trà vì nước quá nóng sẽ làm cháy trà làm ảnh hưởng đến hương vị của trà.

Đun nước tới nhiệt độ thích hợp

Đun nước tới nhiệt độ thích hợp 

Bước 2: Làm nóng ấm, chén trà để ấm trà nở lỗ khí khổng 

Khi nước được đun sôi bạn rót đầy ấm và sau đó rót ra các chén và đổ nước đi.

Bước 3: Đong lượng trà đủ dùng 

Bước này bạn chỉ cần đong lấy lượng trà hợp với khẩu vị của mình. Lưu ý với mỗi loại trà khác nhau sẽ có định lượng trà khác nhau, bạn nên tìm hiểu trước khi pha trà.

Bước 4: Tráng trà 

Đây là bước làm sạch trà cũng như đánh thức trà để các lá nở ra và thức tỉnh hương vị của chính mình. Khá đơn đơn để thực hiện bước này, bạn chỉ cần cho nước đã đun với nhiệt độ thích hợp và cho đến khi ngập trà chờ 15-20 giây sau thì chắt bỏ nước đi.

Tráng trà với nước

Tráng trà với nước 

Tham khảo: HƯỚNG DẪN CÁCH PHA TRÀ BẰNG ẤM TỬ SA CHI TIẾT

Bước 5: Hãm trà 

Đây là bước quan trọng nhất để bạn có thể thưởng được một ấm trà ngon. Sau khi đã chắt bỏ hết nước trong quá trình tráng trà bạn lại đổ đầy nước vào ấm một lần nữa và đậy nắp lại ngâm trà trong khoảng 30-40 giây tùy từng loại trà. Hãy đảm bảo thời gian hãm trà phù hợp để có được ấm trà có hương vị tuyệt vời nhất nhé!

Hãm trà bạn muốn dùng

Hãm trà bạn muốn dùng 

Sau khi đợi thời gian hãm trà xong bạn đã có thể thưởng thức ấm trà của mình. Bạn lặp lại bước 5 cho các lần hãm trà tiếp theo, để đảm bảo trà có vị thơm ngon bạn hãy chú ý thời gian hãm trà cho mỗi lần tiếp theo đều lâu hơn. 

Một bí quyết nhỏ để chén trà của bạn đều vị là khi rót trà ra chén hãy rót trà theo vòng tròn vào chén.

Với tâm trạng thư thái, khoan thai và sự thuần thục nhịp nhàng cùng cách pha trà bằng ấm tử sa mà Tự Thanh quán đã giới thiệu hy vọng bạn sẽ có được ấm trà có hương vị tự nhiên thanh thoát mà bạn mong muốn.

 Tham khảo:  HƯỚNG DẪN CÁCH KHAI ẤM TỬ SA CHUẨN, CHI TIẾT NHẤT

 
Facebook Instagram Youtube Messenger Top