Tam Thế Phật gồm những vị nào? Ý nghĩa thờ Tam Thế Phật trong nhà

Tam Thế Phật chắc hẳn là hình tượng không còn quá xa lạ trong văn hóa của người Việt Nam. Việc thờ tượng Tam Thế được xem như cách cầu bình an, may mắn tiền tài cho gia đình. Tuy nhiên không phải ai cũng biết Tam Thế Phật gồm những vị nào? Trong bài viết dưới đây, Tự Thanh Quán sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật những thắc mắc đó!

Tam Thế Phật gồm những vị nào?

Tam Thế Phật là gì?

Đầu tiên, chúng ta nên cắt nghĩa cụm từ Tam Thế Phật để hiểu rõ ngọn ngành của tên gọi này. Chữ Thế được hiểu là thời gian, thời điểm (hay còn gọi là thời thế). Việc nhắc đến chữ thời ở đây là hoàn toàn có nguyên nhân, bởi Tam Thế Phật chính là biểu tượng cho 3 vị Phật ở 3 thời điểm khác nhau đó là: quá khứ, hiện tại và tương lai. 

tam thế phật gồm những vị nào 2

Tam Thế Phật gồm những vị nào?

Ngoài ra, có rất nhiều người hiểu chữ thế ám chỉ hình ảnh thế giới luôn xoay vần. Ba vị phật thay nhau cai quản sự chuyển động đó từ Đông sang Tây, từ ngày sang đêm, từ phải sang trái, từ trắng sang đen. 

Mỗi vị Phật trong Tam Thế sẽ có một chức trách, nhiệm vụ riêng giúp đời, giúp người và họ luôn xuất hiện như hóa thân kiếp trước của nhau. Vậy Tam Thế Phật gồm những vị nào?

tam thế phật gồm những vị nào 3

Hình tượng Tam Thế Phật mang ý nghĩa gì trong đời sống

Tam Thế Phật gồm những vị nào?

Vị Phật tượng trưng cho quá khứ chính là Phật A Di Đà, phật của hiện tại là Phật Thích Ca Mâu Ni và tương lai là Phật Di Lặc. Theo giáo lý Phật giáo, thực chất 3 vị phật này là ba loại chân thân của Thích Ca Mâu Ni tại 3 thời điểm khác nhau bao gồm: pháp thân, báo thân, ứng thân.

Ngày nay, rất nhiều người mong muốn thỉnh tượng Tam Thế Phật để cầu bình an, may mắn, phúc đức trọn vẹn nhiều đời. 

Xem ngay: Đâu là chất liệu tượng phật vừa bền, đẹp, giá rẻ hiện nay.

Ý nghĩa thờ Tam Thế Phật trong văn hóa phương Đông

Việc thờ tượng Tam Thế Phật mang nhiều ý nghĩa nhân văn tốt đẹp trong văn hóa của người phương Đông.

Tượng Tam Thế Phật đem lại bình an, may mắn cho gia đình

Tam Thế Phật luôn có tấm lòng từ bi, phù độ chúng tôi, che chở cho mỗi người tai qua nạn khỏi. Chính vì thế, hiện nay tại các đình chùa, miếu hay thậm chí là tại gia, mọi người đều mong muốn thỉnh và thờ tượng Tam Thế Âm để cầu bình an, may mắn và những điều tốt đẹp trong cuộc sống gia đình.

tam thế phật gồm những vị nào 4

Ý nghĩa thờ Tam Thế Phật trong nhà

Xem ngay: Bồ Tát có thật không? giải đáp toàn bộ về Quan Âm Bồ Tát.

Tượng Tam Thế Phật là bài học soi sáng về đạo đức, lối sống của con người

Mỗi vị Phật là tấm gương sáng về lối sống, đạo đức và sự tu tâm dưỡng tính của con người. Chính vì thế thờ tượng Tam Thế Phật cũng như bài học nhắc nhở, xóa bỏ mọi thù hằn hiềm khích của quá khứ, sống vì hiện tại và tu dưỡng vì tương lai.

tam thế phật gồm những vị nào 5

Tam Thế Phật giúp con người một lòng hướng thiện

Tượng Tam Thế Phật thể hiện nét đẹp truyền thống văn hóa lâu đời

Văn hóa thờ Tam Thế Phật đã có từ rất lâu đời, đây được xem là nét đẹp truyền thống nên duy trì và phát triển. Hiện nay, rất nhiều gia đình đặc biệt là những người đi theo Phật giáo có lập bàn thờ riêng để thờ cúng 3 vị Phật, đọc kinh chấp niệm hàng ngày để ngẫm nghĩ về cuộc sống nhân sinh. Làm được vậy, chắc hẳn con đường đi tới sự hạnh phúc sẽ không còn xa xôi và khó nhằn nữa!

Xem ngay: 4 cách trang trí bàn thờ đẹp, đơn giản, dễ làm.

Một số lưu ý khi thờ tượng Tam Thế Phật trong nhà

Truyền thống thờ tượng Tam Thế Phật tuy là tốt nhưng cũng cần lưu ý một số điểm để tránh gây bất kính và đem lại điều xui xẻo cho gia đình bạn.

tam thế phật gồm những vị nào 6

Một số lưu ý khi thờ tượng Tam Thế Phật tại gia

  • Nên lựa chọn một vị trí, không gian riêng rộng rãi, thoáng khí để lập bàn thờ Tam Thế Phật, tránh những nơi ẩm ướt, ô uế gần phòng bếp, phòng ngủ, phòng tắm,...

  • Không nên quay tượng Phật vào trong nhà bởi nó mang hàm ý thụt lùi, quay ra hướng ánh sáng vị trí trung tâm của căn nhà là thích hợp nhất

  • Không thờ thêm vị Phật nào cùng bàn thờ nếu đã thờ Tam Thế Phật

  • Luôn có hoa quả tươi và cốc nước trên bàn thờ Phật

  • Nên lắp đặt hệ thống đèn để tiện cho việc thờ cúng và khiến không gian trở nên đẹp mắt, huyền bí hơn

  • Không nên tự ý lấy tượng ra lau nhiều lần, chỉ vệ sinh khi thực sự cần thiết

  • Phải khai quang trước khi thờ Phật để có hiệu nghiệm

Trên đây là một số chia sẻ của Tự Thanh Quán xoay quay hình tượng phật Tam Thế Phật? Hi vọng chúng tôi đã giải đáp được phần nào cho bạn về những câu hỏi xoay quanh hình tượng này! Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về tâm linh, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được tư vấn miễn phí nhé!

Xem ngay: Bỏ túi cách đặt bàn thờ phật trong nhà hợp phong thủy

tam thế phật gồm những vị nào 7

 
Facebook Instagram Youtube Messenger Top