[Bật mí] Ý nghĩa tượng Phật bà Quan âm nghìn mắt nghìn tay

Tượng Phật bà Quan Âm là hình ảnh không còn quá xa lạ đối với nhiều người, đặc biệt là những ai đi theo Phật giáo. Phật Quan Âm thiên thủ thiên nhãn được cho rằng chứa rất nhiều năng lượng kì diệu. 

Những bàn tay Ngài tỏa ra để cầm pháp bảo cứu độ chúng sinh, ngàn đôi mắt giúp nhìn rõ tường tận nỗi khổ đau của dân gian. Chính vì thế, trong bài viết dưới đây, Tự Thanh Quán sẽ giúp bạn tìm hiểu câu chuyện xoay quanh hình tượng thú vị này cùng ý nghĩa đặc biệt của tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay.

 

Tìm hiểu tượng Phật bà Quan Âm nghìn tay nghìn mắt

Truyền thuyết về tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay

Tương truyền, Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay có xuất thân từ một vị công chúa của Ấn Độ có tên là Diệu Thiện. Xa xưa, ở một đất nước nhỏ, vua cha mong muốn có được người con trai tài giỏi, trí dũng để kế nghiệp giang sơn nên đã thành khẩn lễ bái cầu nguyện. Tuy nhiên sau này chỉ sinh được ba người con gái xinh đẹp, diễm lệ. Trong số đó công chúa thứ ba tên Diệu Thiện được vua chua yêu thương hơn cả.

ý nghĩa tượng phật bà quan âm nghìn mắt nghìn tay 2

Tìm hiểu tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay

Vua cha mong muốn Diệu Thiện sẽ được gả cho người chồng tài giỏi và có ý định nhường ngôi lại cho phò mã nhưng công chúa nhất định không nghe theo và quyết tâm đi tu hành. Nhà vua tức giận bắt trụ trì phải đày đọa để công chúa thay đổi quyết định trở lại hoàng cung. Tuy nhiên, nàng vui vẻ làm tất cả mọi chuyện và luôn đi theo chí hướng ban đầu. 

Trong lúc tức giận, nhà vua đã ra lệnh đốt chùa. Tương truyền, công chúa được cứu thoát bởi một con hổ trắng trong khói lửa mịt mù và chạy sang động Hương Tích tu nghiệp (một địa danh tại Việt Nam). 

Xem ngay: Đại Chí Thế Bồ Tát là ai? Bật mí sự tích về người.

ý nghĩa tượng phật bà quan âm nghìn mắt nghìn tay 3

Tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay ở đầu

Khi nghe tin vua cha bị bệnh nặng, nàng quyết tâm lặn lội đường xá xa xôi hiểm trở để về cứu cha. Cảm động trước tấm lòng từ bi, bác ái của Diệu Thiện, đức Phật đã độ công chúa thành Phật hóa phép trở thành hình tượng nghìn mắt nghìn tay đi cứu khổ cứu nạn dân gian khỏi cảnh lầm than.

Tuy câu chuyện đến nay vẫn còn gây nhiều tranh cãi bởi những chi tiết hư ảo nhưng không thể phủ nhận ý nghĩa mà hình tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay đem lại. Hiện nay, rất nhiều người mong muốn thỉnh tượng để cầu may mắn, bình an trong cuộc sống.

Xem ngay: [FULL] Toàn bộ sự tích Phật Đại Thế Chí Bồ Tát

Hình tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay ở đầu

Hình tượng phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay hàm chứa rất nhiều điều kỳ lạ, vi diệu. Hai cánh tay ở phía trước được Ngài giữ ấn quyết của Phật, các cánh tay còn lại đều là pháp bảo cứu khổ cứu nạn chúng sinh, thuần hóa ma quỷ. Một số hình ảnh pháp bảo quen thuộc thường thấy có thể kể đến như: gương, hoa sen, tràng hạt, kinh văn, cành dương liễu, bình cam lộ, cây kích, thủ ấn,.... 

ý nghĩa tượng phật bà quan âm nghìn mắt nghìn tay 4

Ý nghĩa tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay

Xét về tỉ mỉ chi tiết, thông thường, tượng Phật bà Quan Âm sẽ được cấu tạo từ 960 cánh tay nhỏ và 40 cánh tay lớn, trên mỗi cánh tay đều gắn một con mắt với ý nghĩa tinh tường, uyên thâm, thấu tỏ mọi việc. Ngài vừa hiền từ nhân hậu, vừa uy nghiêm khiến bất cứ thế lực quỷ ác nào đều phải khiếp sợ.

Xem ngay [GIẢI ĐÁP] Có nên thờ tượng phật trong nhà không, cách bài trí bàn thờ Phật

Ý nghĩa tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay

Tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay tượng trưng cho sự đầy đủ, an lành

Tượng Phật bà Quan Âm thể hiện cho sự may mắn, phù độ, trưng tượng trong nhà để cầu mong sự an lành, đầy đủ. Không chỉ về vật chất, sự an lành ở đây còn biểu hiện ở một tâm hồn thanh tịnh, bớt đi thói đời, biết đủ và dừng đúng lúc.

Tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay tượng trưng cho sự bình đẳng

Mỗi cánh tay của Phật bà đều tượng trưng cho một kiếp nhân sinh con người, mọi thứ đều bình đẳng, cùng chung một mục đích hướng đến cái thiện căn, những giá trị tốt đẹp cốt lõi nhất của cuộc sống. Sự bình đẳng cũng xoa dịu những nỗi mất mát, thống khổ và hóa giải quỷ tâm và lòng đố kỵ của bất cứ ai.

ý nghĩa tượng phật bà quan âm nghìn mắt nghìn tay 5

Tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay ở đầu đẹp mắt

Tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay tượng trưng cho lòng bao dung

Dù uy nghiêm là vậy nhưng mỗi bức tượng phật Bà nghìn mắt nghìn tay đều toát lên vẻ đẹp lương thiện, bao dung, độ lượng đến lạ thường. Bằng tấm lòng vị tha của mình, Ngài giúp thức tỉnh con người, đưa họ đến với sự bình yên của Phật pháp.

Tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay tượng trưng cho sự tinh thông

Tượng Phật bà Quan Âm thiên thủ thiên nhãn tượng trưng cho sự tinh thông, thấu đáo, suy xét mọi việc tường tận sáng tỏ tâm can. Chính nhờ sự tinh thông này, Ngài đã nhìn nhận hết các nỗi khổ của chúng sinh, từ đó cứu vớt họ ra khỏi bể khổ trần gian của tham sân si. Trưng tượng Phật bà trong nhà cũng là cách giúp tâm hồn thanh thản, nhẹ nhàng hơn.

Xem ngay: [GIẢI ĐÁP] Sự thật thú vị đằng sau các ngày vía phật trong năm

Lưu ý khi mua tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay

Chính vì những ý nghĩa tuyệt vời mà tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay đem lại nên hiện nay có rất nhiều gia chủ mong muốn thỉnh tượng về cúng bái, trưng bày. Tuy nhiên có một số lưu ý mà bạn nhất định không thể bỏ qua nếu có ý định thỉnh tượng. 

  • Lựa chọn những đơn vị kinh doanh tượng uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng 

  • Đi về thẳng nhà sau khi thỉnh tượng tránh việc ám tà khí

  • Không đặt tượng Phật bà trực tiếp xuống đất sau khi thỉnh tượng 

  • Lựa chọn những nơi cao ráo, tránh nơi ô uế ẩm thấp khi thờ tượng

  • Không nên vệ sinh tượng quá nhiều gây xây xát mất thẩm mỹ

ý nghĩa tượng phật bà quan âm nghìn mắt nghìn tay 6

Hình ảnh tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay tại Tự Thanh Quán

Trên đây là một số chia sẻ của Tự Thanh Quán về những câu chuyện cũng như ý nghĩa tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được tư vấn miễn phí nhé!

ý nghĩa tượng phật bà quan âm nghìn mắt nghìn tay 7

 
Facebook Instagram Youtube Messenger Top