[Giải đáp] Sự thật thú vị đằng sau các ngày vía Phật trong năm

Ngày vía Phật là một trong những thời điểm vô cùng quan trọng đối với những người đi theo tín đồ Phật giáo. Đây cũng là thời khắc chuyển giao tâm linh, giúp mọi người nhìn nhận lại mọi việc, cơ hội để làm việc thiện tích đức, xóa bỏ tà ác xấu xa. Vậy ngày vía Phật là gì, các ngày vía phật trong năm là ngày nào, hãy cùng Tự Thanh Quán đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

 

Ngày vía Phật trong năm là gì?

Thực chất, ngày vía Phật có thể là ngày hành đạo, ngày sinh, ngày mất của một trong số các vị Đức Phật. Nói một cách đơn giản, đây được coi là dấu mốc quan trọng trong việc hình thành nên lịch sử của hệ thống Phật giáo cho đến ngày nay. Chính vì thế, trong năm có sẽ tồn tại nhiều ngày vía.

các ngày vía phật trong năm 2

Các ngày vía Phật trong năm có ý nghĩa gì?

Tương truyền vào các ngày vía Phật, nếu bạn làm việc thiện, điều tốt đó sẽ được tích đức và để lại cho con cháu, còn nếu làm việc xấu thì tội ác sẽ tăng lên gấp bội. Chính vì thế, ngày này được rất nhiều người quan tâm và ghi nhớ. Vậy các ngày vía Phật trong năm là ngày nào, Tự Thanh Quán sẽ giải đáp ngay sau đây!

Xem ngay: Đại Chí Thế Bồ Tát là ai? Bật mí sự tích về người.

Tìm hiểu về các ngày vía Phật trong năm

Tất cả ngày Vía Phật dưới đây đều được tính theo lịch chu kỳ mặt trăng hay còn gọi là Âm lịch.

Đức Phật Di Lặc - ngày vía mùng 1 tháng 1

Phật Di Lặc là một trong những vị Phật được nhiều người biết đến với hình ảnh vui vẻ, nụ cười luôn nở trên môi, đem đến sự bình an, may mắn cho mọi nhà. Ngày vía Phật Di Lặc cũng khá đặc biệt rơi vào ngày đầu tiên của năm, chính vì thế làm điều tốt cũng coi như việc mở đầu một năm mới suôn sẻ, thuận lợi.

các ngày vía phật trong năm 3

Những ngày vía Phật trong năm là ngày nào?

Đức Phật Thích Ca xuất gia - ngày vía mùng 8 tháng 2

Phật Thích Ca chính là vị Phật tổ đứng đầu trong Phật giáo và được nhiều người biết đến nhất. Ngài đã từ bỏ cuộc sống giàu sang, phú quý của một vị hoàng tử để lên đường tìm chân lý cứu khổ cứu nạn chúng sinh. Chính vì thế, việc hành thiện trong ngày này cũng là cách để mọi người tưởng nhớ sự hy sinh của Ngài.

Đức Phật Thích Ca nhập diệt - ngày vía 15 tháng 2

Đây chính là ngày Phật Thích Ca đi vào cõi Niết Bàn vào tuổi 80 sau nhiều năm cống hiến cho nền văn hóa thế giới. Đây cũng là một trong những dịp tâm linh quan trọng nhất trong năm đối với nhiều tín đồ Phật giáo.

Đức Phật Quán Thế Âm - ngày vía 19 tháng 2

Đây chính là ngày Đức Quán Thế Âm đản sinh. Ngài đại diện cho sự nhân từ, bác ái, cứu khổ cứu nạn chúng sinh thoát khỏi cảnh lầm than cơ cực. Ngày này, Quán Thế Âm vẫn được thờ phụng trong nhiều gia đình Việt Nam. 

Xem ngay: [FULL] Toàn bộ sự tích Phật Đại Thế Chí Bồ Tát

các ngày vía phật trong năm 4

Quan Thế Âm có nhiều ngày vía trong năm

Đức Phổ Hiền Bồ Tát - ngày vía 21 tháng 2

Phổ Hiền Bồ Tát cũng là một trong những vị Phật hi sinh cuộc sống của mình đi khắp nhân gian để cứu khổ chúng sinh, thức tỉnh những con người lạc lối. Chính vì thế, vào ngày vía Phật bạn nên làm việc thiện như một cách ghi nhớ công ơn của Ngài. 

Đức Chuẩn Đề Bồ Tát - ngày vía 16 tháng 3

Đức Chuẩn Đề Bồ Tát xuất hiện trên đài sen với ánh sáng lan tỏa kỳ diệu chiếu tới mọi nơi cùng cực của trần gian. Ánh sáng này cũng thể hiện cho sự uyên thâm, trí tuệ tinh thông của một người hết lòng vì chúng sinh.

các ngày vía phật trong năm 5

Nên làm việc thiện vào các ngày vía Phật trong năm

Xem ngay [GIẢI ĐÁP] Có nên thờ tượng phật trong nhà không, cách bài trí bàn thờ Phật

Đức Văn Thù Bồ Tát - ngày vía mùng 4 tháng 4

Văn Thù Bồ Tát là một trong những vị Phật được nhiều người biết đến nhất hiện nay. Người thỉnh tượng phật Văn Thù với mong muốn tai qua nạn khỏi, chữa được bách bệnh, hóa giải âu lo, phiền não của chốn nhân gian.

Quan Thế Âm thành đạo - ngày vía 19 tháng 6 âm lịch

Ngày Quan Thế Âm thành đạo cũng có ý nghĩa rất quan trọng trong lịch sử phát triển của Phật giáo. Sự từ bi, vị tha của Ngài đã cảm hóa được rất nhiều con người lầm than, lạc lối trong bể khổ trần gian.

Đức Đại Thế Chí Bồ Tát - ngày vía 13 tháng 7

Đại Thế Chí Bồ Tát là biểu tượng cho sự tinh thông, trí tuệ và sự thuần khiết khi xuất hiện cùng đài sen. Ngài sáng tỏ tường tận đến từng góc khuất của nhân gian, cảm hoá con người đưa họ về đúng con đường thiện lương vốn có của mình.

các ngày vía phật trong năm 6

Ngày vía của Đại Thế Chí Bồ Tát là ngày nào?

Đức Địa Tạng Bồ Tát - ngày vía 30 tháng 7

Cũng giống như Đức Phật Thích Ca, từ nhỏ Địa Tạng Bồ Tát đã được sống trong nhung lụa, giàu sang phú quý. Tuy nhiên, Ngài đã lựa chọn con đường cơ cực hơn, xuất gia để tìm chí hướng, lẽ sống, giúp ích cho đời. Chính vì thế, ngày vía cũng như để tưởng nhớ đến sự hi sinh lớn lao của Ngài.

Phật Dược Sư - ngày vía 30 tháng 9

Phật Dược Sư là nhân vật lịch sử nổi tiếng với y pháp chữa bách bệnh cho nhân dân. Ngày nay, người ta thỉnh tượng với mong muốn phù hộ về sức khỏe, vạn thọ bách niên.

các ngày vía phật trong năm 7

Hình ảnh Phật Dược Sư tại Tự Thanh Quán

Đức Phật A Di Đà - ngày vía 17 tháng 11 

Đức Phật A Di Đà cũng là một trong những vị Phật quen thuộc với tín ngưỡng của người dân Việt Nam. Vào ngày vía của Ngài, bạn nên thành tâm cúi cẩn để có thể hóa giải những lỗi lầm trong quá khứ. 

Xem ngay: [GIẢI ĐÁP] Sự thật thú vị đằng sau các ngày vía phật trong năm

Việc nên làm vào những ngày vía Phật trong năm

Vào các ngày vía Phật, một số việc sau được khuyên nên làm đối với một vị Phật tử

  • Nên ăn chay tránh sát sinh vào ngày vía Phật

  • Nên niệm kinh để tâm hồn thanh tịnh, xóa bỏ điều xấu

  • Nên làm việc thiện, giúp người giúp đời không vụ lợi

các ngày vía phật trong năm 8

Những ngày vía Phật trong năm nên làm gì?

Trên đây là một số chia sẻ của Tự Thanh Quán về câu chuyện thú vị xoay quanh những ngày vía Phật trong năm. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về tâm linh nhé!

các ngày vía phật trong năm 9

 
Facebook Instagram Youtube Messenger Top