[Giải đáp] Phật tử tại gia nên đọc kinh gì? Ý nghĩa của việc tụng kinh

Ngoài việc thực hiện tam quy, ngũ giới, rất nhiều Phật tử hiện nay mong muốn được tụng kinh tại nhà để cầu bình an, may mắn, mang lại sự thanh tịnh cho tâm hồn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết phật tử tại gia nên đọc kinh gì là phù hợp. Trong bài viết dưới đây, Tự Thanh Quán sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó và cũng đưa ra một vài lưu ý để việc đọc kinh được diễn ra hiệu quả, suôn sẻ nhất.

 

Lưu ý đối với Phật tử trước khi đọc kinh

Nên lập một bàn thờ Phật tại gia

Nếu bạn thực sự đi theo con đường Phật giáo thì hãy quan tâm đến việc lập một bàn thờ Phật. Đây chính là không gian giúp bạn có thể chuyên tâm thờ cúng, tụng kinh, tỏ lòng thành kính với đức Phật tối cao. Khi lập bàn thờ cũng nên chọn nơi thoáng mát, sạch sẽ tránh gây cảm giác uế tạp ảnh hưởng đến quá trình tu tâm dưỡng tính của gia chủ. 

phật tử tại gia nên đọc kinh gì 2

Phật tử tại gia nên đọc kinh gì để cầu may mắn

Khai quang tượng Phật trước khi thờ cúng

Rất nhiều người khi thờ tượng Phật quên khai quang, điều này thực sự là không đúng và sẽ làm mất đi tính linh nghiệm của tượng. Việc khai quang này khá đơn giản và không mất nhiều thời gian. Sau khi thỉnh tượng về, bạn chỉ cần lựa chọn vị trí đặt thích hợp, cách mặt đất từ 0,8 đến 1 mét rồi làm lễ cúng, bày biện hoa quả, hương khói thì cũng được xem là đã khai quang. Hãy lưu ý một số chi tiết nhỏ này nhé!

phật tử tại gia nên đọc kinh gì 3

Những lưu ý trước khi đọc kinh của phật tử tại gia

Luôn giữ tâm hồn thanh tịnh, xóa bỏ thói tham sân si

Trước khi có ý định tụng kinh, bạn hãy xóa sạch mọi hiềm khích tầm thường, giữ cho tâm hồn luôn trong sạch, thuần khiết như thế việc tụng kinh mới thực sự có hiệu quả. Nếu con người bạn đã bị lấp đầy bởi các dã tâm, thù hằn thì không một loại kinh Phật nào có thể dung nạp được.

Xem ngay: Tuổi tý hợp với phật nào, phật độ mệnh tuổi tý là ai.

Ý nghĩa của việc tụng kinh? Nên đọc kinh tại nhà hay tại chùa?

Ý nghĩa của việc tụng kinh

Đầu tiên, rất nhiều người cho rằng, tụng kinh là để khắc sâu, ghi nhớ những điều Phật dạy từ đó mà áp dụng vào việc tu hành của mình. Mỗi lần đọc là một lần suy ngẫm, trải nghiệm những điều mới mẻ.

Đọc kinh cũng giúp di dưỡng tâm hồn, khiến cho con không dễ dàng bị xao động bởi những yếu tố ngoại cảnh ban đầu. Từ đó, con người ta có thể ngẫm ra chân lý, bài học của cuộc đời, bỏ đi thói tham sân si tu thành chính quả. 

phật tử tại gia nên đọc kinh gì 4

Ý nghĩa của việc tụng kinh tại gia

Nên đọc kinh tại nhà hay tại chùa

Nên đọc kinh tại nhà hay tại chùa là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể đọc kinh tại bất cứ đâu nếu tâm hồn bạn thực sự sẵn sàng. Thông thường, các vị phật tử sẽ tụng kinh ở chùa bởi đây là nơi yên tĩnh, thanh tịnh, không vướng những thói tạp nham, xô bồ, dễ dàng cảm nhận được cái hay của kinh Phật. 

Hiện nay, khi cuộc sống đã phát triển, việc đến chùa tụng kinh gặp không ít trở ngại về mặt thời gian và địa lý thì tụng kinh tại nhà cũng là giải pháp được rất nhiều Phật tử lựa chọn. Bạn chỉ cần có một không gian yên tĩnh, có thể tập trung niệm mà không chịu sự ảnh hưởng của các yếu tố ngoại cảnh. Chính vì thế, việc tụng kinh tại nhà là thực sự cần thiết nhé!

Xem ngay: Tượng phật theo bản mệnh 12 con giáp: 8 vị phật bản mệnh.

Phật tử tại gia nên đọc kinh gì để cầu may mắn? 

Vậy Phật tử tại gia tụng kinh gì là phù hợp, cầu may mắn bình an? Tự Thanh Quán sẽ giúp bạn gợi ý một số loại kinh bạn có thể đọc khi ở nhà ngay dưới đây!

Theo Phật giáo, việc tụng kinh thực chất là để cầu siêu, cầu an nên bạn có thể tụng bất cứ loại kinh nào đều có tác dụng tương tự. Tuy nhiên, điểm xuất phát của mỗi người là không đồng đều và mong muốn cũng khác nhau, do đó bạn nên lựa chọn loại kinh theo tâm nguyện, nguyện vọng của mình.

phật tử tại gia nên đọc kinh gì 5

Phật tử tại gia tụng kinh gì để phù hợp với mong muốn

Nếu bạn mong muốn cầu siêu thì hãy tìm đến kinh Vu Lan, Di Đà, còn cầu an thì đọc kinh Dược Sư, Phổ Môn,... cầu sám hối thì kinh Thủy Sám, Lương Hoàng Sám là sự lựa chọn thích hợp.

Tụng kinh cũng có thể dựa vào thời gian để quyết định. Ví dụ như mùa báo hiếu tháng 7 âm lịch, bạn có thể chọn kinh Vu Lan như một lời nhắc nhở về đạo làm con và cũng thấm thía ý nghĩa, tầm quan trọng của dịp lễ này. 

Xem ngay: 4 cách trang trí bàn thờ đẹp, đơn giản, dễ làm.

phật tử tại gia nên đọc kinh gì 6

Hình ảnh đức Phật ngồi thiền tại Tự Thanh Quán

Tụng kinh vào khoảng thời gian nào trong ngày cũng được, miễn là bạn cảm thấy thoải mái và có thể tập trung cao độ vào khung giờ đó. Không có chuyện vào đêm muộn đọc Kinh sẽ bị tà ma quấy rầy vào nhà, đem lại điều xui xẻo. Nhìn chung, dù bạn tụng kinh nào, chỉ cần có sự thành tâm, đem cái mình tụng ra ngoài thực tế thì mới có kết quả viên mãn. Nếu đọc kinh mà vẫn giữ thói kiêu ngạo thì không còn ý nghĩa gì nữa.

Trên đây là một số chia sẻ của Tự Thanh Quán về việc Phật tử tại gia nên đọc kinh gì và những ý nghĩa của việc tụng kinh. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến tâm linh, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được tư vấn miễn phí nhé!

Xem ngay: Đâu là chất liệu tượng phật vừa bền, đẹp, giá rẻ hiện nay.

phật tử tại gia nên đọc kinh gì 7

 
Facebook Instagram Youtube Messenger Top