[Bật mí] 18 vị La Hán có ý nghĩa gì? Các vị La Hán trong phật giáo gồm những ai?

Theo quan điểm của Phật giáo, Thập bát La Hán (hay còn gọi là 18 vị La Hán) chính là sự gửi gắm của đức Phật đến chúng sinh, họ đã hoàn toàn thoát khỏi kiếp luân hồi ở lại nhân gian để hộ Pháp mãi mãi. Bạn đã hiểu rõ về những câu chuyện thú vị xoay quanh hình tượng 18 vị La Hán này chưa, hãy cùng Tự Thanh Quán đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

 

Sự tích về 18 vị La Hán trong Phật giáo

Hình ảnh 18 vị La Hán xuất hiện lần đầu tiên trong cuốn kinh Pháp Trụ Ký do Đề Mạt Đa La trước thuật và được đường Tam Tạng Huyền Trang dịch ra vào năm những năm 600 bằng tiếng Hán. Ban đầu, nhiều người cho rằng thực chất cuốn sách chỉ ghi chép 16 vị La Hán, tuy nhiên sau nhiều năm thất truyền, lưu lạc cho đến thời điểm hiện tại, đã có sự thay đổi, bổ sung sao cho phù hợp với giá trị tinh thần cốt lõi của dân gian.

18 vị la hán có ý nghĩa gì 2

Hình ảnh 18 vị La Hán có ý nghĩa gì?

Tương truyền, 18 vị La Hán là những đệ tử của Phật được tu luyện đến cực hạn, thoát khỏi sự luân hồi vĩnh viễn, đạt đến cảnh giới Vô Cực Quả, bỏ qua mọi sự ưu phiền của trần gian, cắt đứt tất cả cảm xúc nhiễu loạn. Ngày nay, 18 vị La Hán được cho rằng sẽ phù độ chúng sinh đi theo con đường thiện lương, xóa bỏ vết dơ lầm lỗi của quá khứ, được rất nhiều người kính trọng và nể phục. 

Xem ngay: Tất tần tật về những món chay tự làm tại nhà

Các vị La Hán trong Phật giáo gồm những ai?

Vậy các vị La Hán trong Phật giáo gồm những ai? Tự Thanh Quán sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn ngay dưới đây!

Tọa Lộc La Hán

Tọa Lộc La Hán hay còn gọi là Tân Đầu Lô tôn giả ban đầu là một vị đại thần xuất chúng của vua Ưu Đà. Sau khi xuất gia, ông đã khuyên nhủ được chính nhà vua đi tu tích đức cho dân chúng và truyền lại ngôi cho Thái tử.

18 vị la hán có ý nghĩa gì 3

Tọa Lộc La Hán là vị La Hán đầu tiên

Khánh Hỷ La Hán

Khánh Hỷ La Hán hay còn được gọi là Già La Già Phạt Tha Tôn Giả được khắc họa với hình ảnh nụ cười phúc hậu luôn nở trên môi. Hình tượng Khánh Hỷ La Hán được xây dựng để nhắc nhở chúng ta về bài học đối nhân xử thế trong cuộc sống.

Cử Bát La Hán

Cử Bát La Hán hay còn gọi là Già Nặc Già Bạt Ly Noa Đóc Tôn Giả ban đầu là một vị hòa thượng gắn liền với hình ảnh một chiếc bát sắt đi khất thực khắp mọi nơi. Ngài cũng là biểu tượng của sự nhẫn nhục, từ bi, kiên trì, những đức tính tốt đẹp cần rèn luyện trong cuộc sống.

 

18 vị la hán có ý nghĩa gì 4

Các vị La Hán trong Phật giáo gồm những ai?

Xem ngay: Tượng phật theo bản mệnh 12 con giáp: 8 vị phật bản mệnh.

Thác Tháp La Hán

Thác Tháp La Hán hay còn gọi là Tô Tần Đà Tôn Giả là một người hay giúp đỡ người khác, tấm lòng thiện lương nhưng lại khá lạnh lùng, ít giao tiếp. Hình ảnh của Ngài gắn liền với bức tượng tháp trên tay nên mới có tên là Thác Tháp La Hán.

Tĩnh Tọa La Hán 

Tĩnh Tọa La Hán hay còn gọi là Nặc Cự La Tôn giả được xuất thân từ một võ sĩ. Chính vì thế, sư phụ của Ngài muốn ngài ngồi tĩnh tọa để bỏ đi thói lỗ mãng vốn có của nghề nghiệp trước đó. Cái tên Tĩnh Tọa La Hán cũng xuất phát từ đó

Quá Giang La Hán 

Quá Giang La Hán hay còn gọi là Bạt Đà La Tôn Giải . Tương truyền, Ngài là người thích tắm, tắm mọi lúc kể cả khi đọc sách, lúc đi ngủ. Sau này, được đức Phật thức tỉnh về bản chất của việc tắm là gột rửa những ô uế trần gian, Ngài hiểu ra và tu hành đến cảnh giới Vô Quả.

 

18 vị la hán có ý nghĩa gì 5

18 vị La Hán có những đặc điểm riêng để phân biệt

Kỵ tượng La Hán

Kỵ tượng La Hán hay còn gọi là Già Lý Già Tôn Giả ban đầu là một người thuần phục voi. Cái tên Kỵ Tượng cũng từ đó mà ra.

Tiểu Sư La Hán

Hình tượng phật Tiểu Sư La Hán được khắc họa khá hung hăng, dữ tợn. Nguyên nhân do ban đầu trước khi tu hành, Ngài làm nghề thợ săn. Sau này khi đã hiểu được đạo lý Phật pháp, ngài đi theo con đường chính quả và được nhiều người kính trọng. 

Một số vị La Hán còn lại như: Khai Tâm La Hán, Thám Thủ La Hán, Trầm Tư La Hán, Oan Nhĩ La Hán, Bố Đại La Hán, Ba Tiêu La Hán, Trường Mi La Hán, Khán Môn La Hán, Hàng Long La Hán, Phục Hổ La Hán cũng đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong Thập Bát La Hán được người đời kính nể. Tuy mỗi người đều có đặc điểm riêng, công việc riêng trước khi tu hành nhưng kết hợp lại đều cùng chung mục đích, chung chí hướng giúp sức cho đời, cứu khổ cứu nạn chúng sinh thoát khỏi vết nhơ của tội lỗi. 

Xem ngay: Lưa ý khi thỉnh An Vị Phật tại nhà.

Tượng 18 vị La Hán có ý nghĩa gì?

Theo Phật giáo, tượng 18 vị La Hán hàm chứa 3 ý nghĩa lớn:

Tượng 18 vị La Hán có ý nghĩa sát tặc

Sát tặc ở đây có nghĩa là gạt bỏ mọi phiền ưu trong cuộc sống. Mỗi người chúng ta nên thoát khỏi sự mê hoặc của tham sân si - nguyên nhân cốt lõi dẫn đến mọi sự đau khổ trên đời. Chỉ khi nào thật sự thấu hiểu điều đó, cuộc sống mới bắt đầu hạnh phúc.

18 vị la hán có ý nghĩa gì 6

Tượng La Hán được nhiều người thỉnh để cầu may mắn

Tượng 18 vị La Hán có ý nghĩa ứng cung

Ứng cung được hiểu là chính quả La Hán, đoạn tuyệt với sinh tử luân hồi, tâm tĩnh khắc được trời cao cung dưỡng, tránh lo toan gây động tâm can.

Tượng 18 vị La Hán có ý nghĩa vô sinh

Vô sinh chính là cách nói hướng dần đến cõi Niết bàn, nơi mà con người có thể vĩnh hằng vĩnh viễn, không còn chịu ảnh hưởng của kiếp luân hồi sinh ly tử biệt.

Trên đây là một số chia sẻ thú vị của Tự Thanh Quán xoay quanh hình ảnh các vị La Hán trong Phật giáo. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến tâm linh, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được tư vấn miễn phí nhé!

Xem ngay: Tuổi tý hợp với phật nào, phật độ mệnh tuổi tý là ai.

18 vị la hán có ý nghĩa gì 7

 
Facebook Instagram Youtube Messenger Top