Cõi niết bàn là gì? Các loại niết bàn trong Phật giáo

Cõi niết bàn là cảnh giới mà bất cứ ai cũng mong muốn hướng đến đặc biệt là những người đi theo Phật giáo. Vậy cõi niết bàn gì, chúng thực sự ở đâu và có ý nghĩa như nào? Hãy cùng Tự Thanh Quán tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Cõi niết bàn là gì?

Cụm từ Niết bàn không còn quá xa lạ với những người đi theo Phật giáo? Vậy cõi niết bàn là gì? Niết bàn ở đâu? Hiện nay có rất nhiều nhà nghiên cứu đã giải thích nó theo hướng triết tự để tìm được cái nguyên căn, cốt lõi của từ ngữ. Theo phiên âm Sanskrit niết bàn đọc là Nirvana, tiếng Pali còn đọc là Nibhana. 

cõi niết bàn là gì 2

Cõi niết bàn là gì? Niết bàn ở đâu?

Tuy nhiên, phiên âm tiếng Sanskrit được mọi người biết đến và phổ biến hơn cả. Theo học giả Đoàn Trung nir có nghĩa là ly khai, rời khỏi còn vana mang hàm ý chỉ chốn tăm tối, nơi bể khổ trần gian lắm u mê. Nhìn chung, hiểu một cách đơn giản, niết bàn là một nơi giúp con người ta thoát khỏi sự đau khổ, đạt đến cảnh giới tối cao, tâm hồn thanh thản, nhẹ nhàng hướng tới sự thanh khiết, trong sạch cả về tâm hồn và thể xác.

cõi niết bàn là gì 3

Cõi niết bàn có ý nghĩa như nào trong đời sống tâm linh

 Ngoài ra theo đại sư Huyền Trang, ngài từng khẳng định niết bàn là ra khỏi con đường quanh quẩn là sự chuyển dịch sinh tử luân hồi, tận diệt gốc rễ tham sân si. Tuy nhiên, cõi niết bàn cũng xuất bàn từ tâm mỗi người, chỉ khi tâm mở, lòng thiện thì mới đến cảnh giới đó. 

Xem ngay: Cách thỉnh Phật bản mệnh và những lưa ý khi tỉnh tượng

Các loại cõi niết bàn trong Phật giáo

Trong phật giáo người ta chia là hai loại niết bàn là niết bàn Hữu Dư Y và niết bàn Vô Dư Y. Vậy chúng có đặc điểm gì khác nhau?

 Niết bàn Hữu Dư Y

Rất nhiều người nhầm tưởng rằng, cõi niết bàn chỉ đạt được khi người ta quy tiên, về nơi suối vàng. Thực chất, niết bàn có thể hoàn toàn tồn tại ở cơ thể đang sống bởi nó xuất phát từ tâm mỗi người. Niết bàn Hữu Dư Y là tên gọi đặc trưng của loại hình này. Người được xem là niết bàn Hữu Dư Y là người đạt đến cảnh giới cao độ về sự thức tỉnh lương tâm, không bị chi phối bởi tham sân si nhưng việc ảnh hưởng bởi các mối quan hệ khác là không thể tránh khỏi. 

cõi niết bàn là gì 4

Có hai loại cõi niết bàn theo quan điểm của Phật giáo

Niết bàn Vô Dư Y

Niết bàn Vô Dư Y được nhiều người biết đến hơn cả. Đây là hình thức khi con người ta đã lìa xa trần thế nhưng tâm vẫn tiếp tục tu hành, rèn luyện. Thông thường, một số tượng phật​ vị Bồ Tát, Chư Phật được xem như là đã đến cõi niết bàn Vô Dư Y ( hay còn gọi là tu thành chánh quả). Với loại hình niết bàn này, sẽ không có bất cứ sự phụ thuộc nào bởi các mối quan hệ, sinh lão bệnh tử,....

Xem ngay: Nguồn gốc ra đời của Phật Giáo và quá trình phát triển.

Làm sao để đạt đến cảnh giới niết bàn

Vậy để làm sao để hướng đến cõi niết bàn, mỗi người chúng ta nên làm gì để đạt đến cảnh giới đó?

Lập giới luật bản thân là thực sự cần thiết

Việc lập giới luật cho bản thân là thực sự cần thiết với những ai mong muốn hướng tới cõi niết bàn. Theo nhiều quan điểm của Phật giáo, thực chất trần gian mỗi người đang sinh sống và làm việc chỉ được xem như tạm thời, chốn dung thân qua đường. Chính vì thế, muốn tìm đến cõi muôn đời thì phải đạt đến cảnh giới niết bàn. Trước hết, tâm phải tịnh, đặt ra những quy chuẩn cho bản thân, bỏ qua thói đời tham sân si, trút mọi ưu phiền về thế giới quan xung quanh.

cõi niết bàn là gì 5

Làm sao để đạt đến cảnh giới niết bàn

Một trong những giới luật mà nhà Phật nhắc đến hàng đầu là không sát sinh, giết hại những loài vật vô tội vô tri vô năng. Mùi máu tanh sẽ làm vấy đục tâm hồn của con người, từ đó tham vọng cũng dần được đẩy cao. Giới luật thứ hai được nhấn mạnh là cách đối nhân xử thế với người xung quanh. Tuyệt đối không làm tổn thương họ cả về mặt thể xác lẫn tinh thần, bởi không có tội lỗi nào lại được tồn tại trong sự thanh tịnh. Làm được hai điều trên là bạn đã bắt đầu hành trình đi tìm kiếm cõi niết bàn cho mình.

Xem ngay: Lưa ý khi thỉnh An Vị Phật tại nhà.

Chọn được môi trường sống và định nghĩa đúng về sự thành công

Việc lựa chọn môi trường sống cũng được nhà Phật đề cao. Không nên quá xô bồ, bon chen sẽ ảnh hưởng, tác động đến thế giới quan của bản thân. Luôn đặt mình trong trạng thái suy ngẫm, thức tỉnh. Một số đức tính cần phải có nếu thực sự muốn hướng đến cõi niết bàn là lòng bao dung, vị tha, sự kiên nhẫn với mọi sự trên đời. 

cõi niết bàn là gì 6v

Cõi niết bàn có thực sự tồn tại trong tâm mỗi người?

Hiểu được thế nào là thành công cũng là cách con người đi dần đến niết bàn. Thành công thực sự là khi con người ta loại bỏ được những thói hư, tật xấu, thói tham sân si kìm hãm trí tuệ, tâm hồn. Mọi sự giận hờn, thù oán, phiền não nên được loại bỏ hết để không ảnh hưởng đến quá trình tu tâm của bản thân.

Trên đây là một số chia sẻ của Tự Thanh Quán về cõi niết bàn là gì cũng như những ý nghĩa thú vị về nó. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về tâm linh, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được tư vấn miễn phí nhé!

Xem ngay: Tất tần tật về những món chay tự làm tại nhà

cõi niết bàn là gì 7

 
Facebook Instagram Youtube Messenger Top